|

BÀI 5/5 SỰ HIỂU BIẾT CỦA TÂM TRÍ CHỐNG LẠI SỰ HIỂU BIẾT CỦA TẤM LÒNG – CHỨC VỤ CỦA GIAO ƯỚC MỚI II Cô-rinh-tô 3:4-12

II Cô-rinh-tô 3:4-12

4Nầy là sự tin chắc của chúng tôi nhờ Ðấng Christ mà có trong Ðức Chúa Trời:  5không phải tự mình chúng tôi có tài năng mà nghĩ việc gì như bởi chính mình chúng tôi, nhưng tài năng của chúng tôi đến từ Ðức Chúa Trời;  6và ấy là Ngài đã ban tài năng cho chúng tôi giúp việc giao ước mới, chẳng phải giao ước về chữ, bèn là giao ước về Thánh Linh; vì chữ làm cho chết, song Thánh Linh làm cho sống.  7Vả, nếu chức vụ về sự chết, chạm chữ trên bảng đá, đã là vinh hiển lắm đến nỗi con cái Y-sơ-ra-ên không có thể ngó trên mặt Môi-se, vì cớ sự sáng láng trên mặt người, dầu là tạm,  8phương chi chức vụ của Thánh Linh càng vinh hiển hơn biết bao!  9Vậy, nếu chức vụ về sự định tội còn được vinh hiển, thì chức vụ về sự công bình được vinh hiển hơn bội phần.  10Vả lại, cái điều được bồi hoàn trong chức vụ thứ nhứt biến đi bởi sự vinh hiển rất cao hơn của chức vụ thứ nhì;  11vì nếu sự phải qua đi còn có lúc vinh hiển thay, phương chi sự bền ở sẽ có vinh hiển dường nào nữa!  12Vậy, chúng ta có sự trông cậy dường ấy, nên được rất tự do,

Mười điều răn
Văn tự thì chết, là chức vụ của sự chết, vinh hiển đó đã qua đi, chức vụ của sự định tội cũng đã qua đi và được hoàn tất bởi Chúa Jesus tại thập tự giá.

Não Của Chúng Ta Là Hình Ảnh Của Hai Bảng Luật Pháp

Cái này tốt? Cái kia xấu? Điều này đúng? Điều này sai? Nếu chỉ …! Cái gì nếu…! Anh là sai tôi thì mới đúng ….!

Luật Pháp CỦA Đức Chúa Trời Bây Giờ Được Viết Trong Trí Trong Lòng Chúng Ta

Hê-bơ-rơ 8:10-12
II Cô-rinh-tô 3:3
Ma-thi-ơ 22:37-39
Thi thiên 40:8
I Giăng 4:8-10

SỰ MẶC KHẢI VỀ TÌNH YÊU CỦA Đức Chúa Trời TRONG MẪU TỰ TRUNG HOA
Chữ TÌNH YÊU Trong Tiếng  Hoa
Cách viết cũ của chữ TÌNH YÊU (Giao ước cũ)

Matthew 22:37
Ðức Chúa Jêsus đáp rằng: Ngươi hãy hết lòng, hết linh hồn, hết ý mà yêu mến Chúa, là Ðức Chúa Trời ngươi.

CHỮ TẤM LÒNG KHÔNG CÒN Ở TRONG CÁCH VIẾT MỚI CỦA MẪU TỰ TRUNG HOA.
Cách viết mới chữ TÌNH YÊU (Giao ước mới)
Tấm Lòng
Ezekiel
11:19 I will give them an undivided heart and put a new spirit in them; I will remove from them their heart of stone and give them a heart of flesh.
36:26 I will give you a new heart and put a new spirit in you; I will remove from you your heart of stone and give you a heart of flesh.
Ê-xê-chia 11:19 Ta sẽ ban cho chúng một trái tim trọn vẹn và đặt thần khí mới vào lòng chúng. Ta sẽ lấy khỏi mình chúng trái tim chai đá và ban cho chúng một trái tim bằng thịt,
Bạn Hữu

2 Corinthians 5:18
Mọi điều đó đến bởi Ðức Chúa Trời, Ngài đã làm cho chúng ta nhờ Ðấng Christ mà được hòa thuận lại cùng Ngài, và giao chức vụ giảng hòa cho chúng ta.

- Chúa Jesus ban cho chúng ta tấm lòng của Ngài. Và qua chính Ngài , tội nhân chúng ta được hòa thuận lại cùng Đức Chúa Trời và ban cho chúng ta chức vụ của sự giảng hòa.
- Chỉ có tấm lòng của Chúa Jesus mới hiểu được ý muốn của Đức Chúa Trời!
- Ngài đã ban cho chúng ta tấm lòng của Ngài!
Bức Màn
II Cô-rinh-tô 3;15-18
Ấy vậy, cho đến ngày nay, mỗi lần người ta đọc sách Môi-se cho họ, cái màn ấy vẫn còn ở trên lòng họ.  16Khi họ sẽ trở lại cùng Chúa, thì màn ấy mới cất khỏi.  17Vả, Chúa tức là Thánh Linh, Thánh Linh của Chúa ở đâu, thì sự tự do cũng ở đó.  18Chúng ta ai nấy đều để mặt trần mà nhìn xem vinh hiển Chúa như trong gương, thì hóa nên cũng một ảnh tượng Ngài, từ vinh hiển qua vinh hiển, như bởi Chúa, là Thánh Linh.

KIỂU MẪU” CỦA CÙNG MỘT BẢN CHẤT

Cây biết điều thiện và điều ác – 10 điều răn – Não chúng ta
-          Tại vườn Ê-đen con người đã chọn cây biết điều thiện và ác.
-          Tại đồng vắng con người đã chon điều răn
-          Trong sự ban cho của Ân điển, nhiều tín hữu vẫn muốn chọn lựa để sử dụng tâm trí hay tri thức của mình.

Hãy Coi Chừng Loài Chó

Phi-líp 3:2-10
2Hãy coi chừng loài chó; hãy coi chừng kẻ làm công gian ác; hãy coi chừng những kẻ giả danh cắt bì !   3Vì, ấy chính chúng ta là kẻ chịu phép cắt bì thật, là kẻ cậy Ðức Thánh Linh Ðức Chúa Trời mà hầu việc Ðức Chúa Trời, khoe mình trong Ðấng Christ, và không để lòng tin cậy trong xác thịt bao giờ.  4Ấy chẳng phải tôi không có thể cậy mình trong xác thịt đâu. Ví bằng kẻ khác tưởng rằng có thể cậy mình trong xác thịt, thì tôi lại có thể bội phần nữa,  5tôi chịu phép cắt bì ngày thứ tám, về dòng Y-sơ-ra-ên, chi phái Bên-gia-min, người Hê-bơ-rơ, con của người Hê-bơ-rơ; về luật pháp, thì thuộc phe Pha-ra-si;  6về lòng sốt sắng, thì là kẻ bắt bớ hội thánh; còn như về sự công bình của luật pháp, thì không chỗ trách được.  7Nhưng vì cớ Ðấng Christ, tôi đã coi sự lời cho tôi như là sự lỗ vậy.  8Tôi cũng coi hết thảy mọi sự như là sự lỗ, vì sự nhận biết Ðức Chúa Jêsus Christ là quí hơn hết, Ngài là Chúa tôi, và tôi vì Ngài mà liều bỏ mọi điều lợi đó. Thật, tôi xem những điều đó như rơm rác, hầu cho được Ðấng Christ  9và được ở trong Ngài, được sự công bình, không phải của tôi bởi luật pháp mà đến, bèn là bởi tin đến Ðấng Christ mà được, tức là công bình đến bởi Ðức Chúa Trời và đã lập lên trên đức tin;  10cho đến nỗi tôi được biết Ngài, và quyền phép sự sống lại của Ngài, và sự thông công thương khó của Ngài, làm cho tôi nên giống như Ngài trong sự chết Ngài,
-Với Đức Chúa Trời sự công bình riêng của chúng chỉ như rơm rác, bẩn thỉu.
Isaiah 64:6
Chúng tôi hết thảy đã trở nên như vật ô uế, mọi việc công bình của chúng tôi như áo nhớp; chúng tôi thảy đều héo như lá, và tội ác chúng tôi như gió đùa mình đi.

LẤY HÒN ĐÁ ĐI
Giăng 11:39-44
Ðức Chúa Jêsus phán rằng: Hãy lăn hòn đá đi. Ma-thê, là em gái kẻ chết, thưa rằng: Lạy Chúa, đã có mùi, vì người nằm đó bốn ngày rồi.  40Ðức Chúa Jêsus lại phán: Ta há chẳng từng nói với ngươi rằng nếu ngươi tin thì sẽ thấy sự vinh hiển của Ðức Chúa Trời sao?  41Vậy, họ lăn hòn đá đi. Ðức Chúa Jêsus bèn nhướng mắt lên trời mà rằng: Thưa Cha, tôi tạ ơn Cha, vì đã nhậm lời tôi.  42Tôi biết rõ rằng Cha nhậm lời tôi luôn, nhưng tôi nói vậy là vì cớ đoàn dân nầy đứng chung quanh tôi, hầu cho họ tin rằng ấy chính Cha là Ðấng đã sai tôi đến.  43Khi Ngài nói xong, bèn kêu lên một tiếng lớn rằng: Hỡi La-xa-rơ, hãy ra!  44Người chết đi ra, chơn tay buộc bằng vải liệm và mặt thì phủ khăn. Ðức Chúa Jêsus phán cùng chúng rằng: Hãy mở cho người, và để người đi.

Giăng 20:1
Ngày thứ nhứt trong tuần lễ, lúc rạng đông, trời còn mờ mờ, Ma-ri Ma-đơ-len tới mộ, thấy hòn đá lấp cửa mộ đã dời đi.

-Lấy Hòn đá đi, sự sống phục sinh  sẽ đến sau đó.
-Sự sống phục sinh là sự sống dư dật đến từ Đức Chúa Trời
-Đó không còn là đúng hay sai mà là về sự sống.
-Nếu chúng ta có sự sống dư dật chúng ta sẽ biết đâu là đúng đâu là không.

KIỂU MẪU” CỦA CÙNG MỘT BẢN CHẤT
Cây Sự Sống Của Đức Chúa Trời Hướng Dẫn Tấm Lòng Chúng Ta

-Trong vườn Ê-đên, con người đã không chọn cây sự sống.
-Trong đồng vắng dân Y-sơ-ra-ên đã không chọn đi theo sự hướng dẫn của Đức Chúa Trời.
-Trong sự ban cho của ân sủng, nhiều người vẫn không biết làm thế nào để bước theo tấm lòng.

Đức Chúa Trời Nói Gì Về Tấm Lòng Chúng Ta

Châm ngôn 4:20-23
20Hỡi con, hãy chăm chỉ về các lời ta, Khá nghiêng tai nghe những bài giảng thuyết ta.  21Các lời ấy chớ để xa khỏi mắt con, Hãy giữ lấy nơi lòng con.  22Vì lời ấy là sự sống cho người nào tìm được nó, Và sự khỏe mạnh cho toàn thân thể của họ.  23Khá cẩn thận giữ tấm lòng của con hơn hết, Vì các nguồn sự sống do nơi nó mà ra.

KHI CHÚNG TA BƯỚC THEO TẤM LÒNG CỦA MÌNH, BỨC MÀN ĐƯỢC LẤY ĐI

2 Corinthians 3:15-18
15Ấy vậy, cho đến ngày nay, mỗi lần người ta đọc sách Môi-se cho họ, cái màn ấy vẫn còn ở trên lòng họ.  16Khi họ sẽ trở lại cùng Chúa, thì màn ấy mới cất khỏi.  17Vả, Chúa tức là Thánh Linh, Thánh Linh của Chúa ở đâu, thì sự tự do cũng ở đó.  18Chúng ta ai nấy đều để mặt trần mà nhìn xem vinh hiển Chúa như trong gương, thì hóa nên cũng một ảnh tượng Ngài, từ vinh hiển qua vinh hiển, như bởi Chúa, là Thánh Linh.

TÂM TRÍ CỦA CHÚNG TA ĐƯỢC ĐỔI MỚI QUA TẤM LÒNG CỦA MÌNH
Rô-ma 12:2
2Ðừng làm theo đời nầy, nhưng hãy biến hóa bởi sự đổi mới của tâm trí mình, để thử cho biết ý muốn tốt lành, đẹp lòng và trọn vẹn của Ðức Chúa Trời là thể nào.


HÃY DÙNG CẤU TRÚC CỦA ĐẾN TẠM ĐỂ HIỂU BƯỢC VỊ TRÍ CỦA CHÚNG TA TRONG ĐẤNG CHRIST
Hành Lang
-Vườn ê-den

Cây Biết Điều Thiện Và Ác
Nơi Thánh
-Dân Y-sơ-ra-ên trong đồng vắng

Mười điều ran tình yêu của Đức Chúa Trời và sự dẫn dắt
Nơi Chí thánh
-Sự ban cho của ân điển

Tâm Trí Chúng ta/ Khả Năng Hiểu Biết Của Tấm Lòng
ĐỨC Chúa TRỜI ĐỨNG SAU TẤM LÒNG CHÚNG TA NGÀI PHỤC HỒI LẠI NHỮNG GÌ MÀ CON NGƯỜI ĐÁNH MẤT TRONG NGÀY PHỤC SINH!
Lu-ca 24:13-16
13Cũng trong ngày ấy, có hai môn đồ đi đến làng kia, gọi là Em-ma-út, cách thành Giê-ru-sa-lem sáu mươi ếch-ta-đơ;  14họ đàm luận về những sự đã xảy ra.  15Ðang khi nói và cãi lẽ nhau, chính Ðức Chúa Jêsus đến gần cùng đi đường với họ.  16nhưng mắt hai người ấy bị che khuất không nhìn biết Ngài được.


CHÚNG TA THƯỜNG RẤT CHẬM TIN
Lu-ca 24:25-31
25Ðức Chúa Jêsus bèn phán rằng: Hỡi những kẻ dại dột, có lòng chậm tin lời các đấng tiên tri nói!  26Há chẳng phải Ðấng Christ chịu thương khó thể ấy, mới được vào sự vinh hiển mình sao?  27Ðoạn, Ngài bắt đầu từ Môi-se rồi kế đến mọi đấng tiên tri mà cắt nghĩa cho hai người đó những lời chỉ về Ngài trong cả Kinh Thánh.  28Khi hai người đi gần đến làng mình định đi, thì Ðức Chúa Jêsus dường như muốn đi xa hơn nữa.  29Nhưng họ ép Ngài dừng lại, mà thưa rằng: Xin ở lại với chúng tôi; vì trời đã xế chiều hầu tối. Vậy, Ngài vào ở lại cùng họ.  30Ðương khi Ngài ngồi ăn cùng hai người, thì lấy bánh, chúc tạ, đoạn, bẻ ra cho họ.  31Mắt họ bèn mở ra, mà nhìn biết Ngài; song Ngài thoạt biến đi không thấy.

Giăng 6:48-51

48Ta là bánh của sự sống.  49Tổ phụ các ngươi đã ăn ma-na trong đồng vắng, rồi cũng chết.  50Ðây là bánh từ trời xuống, hầu cho ai ăn chẳng hề chết.  51Ta là bánh từ trên trời xuống; nếu ai ăn bánh ấy, thì sẽ sống vô cùng; và bánh mà ta sẽ ban cho vì sự sống của thế gian tức là thịt ta.

- Ban đầu có Ngôi Lời, Ngôi Lời ở cùng Ðức Chúa Trời, và Ngôi Lời là Ðức Chúa Trời. và Ngôi Lời đã trở nên xác thịt.
-con người ăn cây sự sống sẽ thấy bình an.

Sáng 3:4-7
4Rắn bèn nói với người nữ rằng: Hai ngươi chẳng chết đâu;  5nhưng Ðức Chúa Trời biết rằng hễ ngày nào hai ngươi ăn trái cây đó, mắt mình mở ra, sẽ như Ðức Chúa Trời, biết điều thiện và điều ác.  6Người nữ thấy trái của cây đó bộ ăn ngon, lại đẹp mắt và quí vì để mở trí khôn, bèn hái ăn, rồi trao cho chồng đứng gần mình, chồng cũng ăn nữa.  7Ðoạn, mắt hai người đều mỡ ra, biết rằng mình lỏa lồ, bèn lấy lá cây vả đóng khố che thân.

ĂN SAI CÂY NÊN SAI KẾT QUẢ
EAT FROM THE WRONG TREE GIVE YOU THE WRONG RESULT
Luke 24: 32
32hai người nói cùng nhau rằng: Khi nãy đi đường, Ngài nói cùng chúng ta và cắt nghĩa Kinh Thánh, lòng chúng ta há chẳng nóng nảy sao?

Sáng thế 3:10
10A-đam thưa rằng: Tôi có nghe tiếng Chúa trong vườn, bèn sợ, bởi vì tôi lỏa lồ, nên đi ẩn mình.
Luke 24:33-36
33Nội giờ đó, họ liền đứng dậy, trở về thành Giê-ru-sa-lem, gặp mười một sứ đồ cùng các môn đồ khác đương nhóm lại,  34nói với họ rằng: Chúa thật đã sống lại, và hiện ra với Si-môn.  35Rồi hai người thuật lại sự đã xảy đến khi đi đường, và nhìn biết Ngài lúc bẻ bánh ra là thể nào.  36Môn đồ đương nói chuyện như vậy, chính Ðức Chúa Jêsus hiện ra giữa đó mà phán rằng: Bình an cho các ngươi!

Luke 24:44-45
44Ðoạn, Ngài phán rằng: Ấy đó là điều mà khi ta còn ở với các ngươi, ta bảo các ngươi rằng mọi sự đã chép về ta trong luật pháp Môi-se, các sách tiên tri, cùng các Thi Thiên phải được ứng nghiệm.  45Bấy giờ Ngài mở trí cho môn đồ được hiểu Kinh Thánh.
Romans 12:2
2Ðừng làm theo đời nầy, nhưng hãy biến hóa bởi sự đổi mới của tâm thần mình, để thử cho biết ý muốn tốt lành, đẹp lòng và trọn vẹn của Ðức Chúa Trời là thể nào.
-Ý muốn tốt lành, đẹp lòng và trọn vẹn của Đức Chúa Trời là ÂN ĐIỂN. Là ân ban những không đối cùng chúng ta.

2 Corinthians 3:17
17Vả, Chúa tức là Thánh Linh, Thánh Linh của Chúa ở đâu, thì sự tự do cũng ở đó.
SỨ ĐỒ PHAO-LÔ ĐÃ DƯỢC BIẾN ĐỔI NHƯ THẾ NÀO?

 Romans 7:21-25
21Vậy tôi thấy có luật nầy trong tôi: khi tôi muốn làm điều lành, thì điều dữ dính dấp theo tôi.  22Vì theo người bề trong, tôi vẫn lấy luật pháp Ðức Chúa Trời làm đẹp lòng;  23nhưng tôi cảm biết trong chi thể mình có một luật khác giao chiến với luật trong trí mình, bắt mình phải làm phu tù cho luật của tội lỗi, tức là luật ở trong chi thể tôi vậy.  24Khốn nạn cho tôi! Ai sẽ cứu tôi thoát khỏi thân thể hay chết nầy?  25Cảm tạ Ðức Chúa Trời, nhờ Ðức Chúa Jêsus Christ, là Chúa chúng ta! Như vậy, thì chính mình tôi lấy trí khôn phục luật pháp của Ðức Chúa Trời, nhưng lấy xác thịt phục luật pháp của tội lỗi.

Romans 8:1
1Cho nên hiện nay chẳng còn có sự đoán phạt nào cho những kẻ ở trong Ðức Chúa Jêsus Christ;
Là những kẻ bước đi không phải theo xác thịt (trí khôn) mà theo Thánh Linh (tấm lòng)
-Sự định tội đến từ tâm trí!
- Sứ đồ Phao-lô đã giữ vẹn điều răn thứ 1 đến 9 bởi vì 9 điều đó là sự cố gắng, đạo đức.
-Đến điều răn thứ 10 thì Phao-lô đã thất bại

-Không ai biết Phao-lô đã thất bại nhưng TÂM TRÍ của ông biết điều đó! Ông đã bị cắn bởi chính “CON CHÓ” của mình! Đó chính là lí do tại sao ông gọi văn tự thì chết và ông thường xuyên nhấn mạnh điều này trong các lá thư ông gửi cho các Hội thánh!

Romans 8:5-10
5Thật thế, kẻ sống theo xác thịt thì chăm những sự thuộc về xác thịt; còn kẻ sống theo Thánh Linh thì chăm những sự thuộc về Thánh Linh.  6Vả, chăm về xác thịt sanh ra sự chết, còn chăm về Thánh Linh sanh ra sự sống và bình an;  7vì sự chăm về xác thịt nghịch với Ðức Chúa Trời, bởi nó không phục dưới luật pháp Ðức Chúa Trời, lại cũng không thể phục được.  8Vả, những kẻ sống theo xác thịt, thì không thể đẹp lòng Ðức Chúa Trời.  9Về phần anh em, nếu thật quả Thánh Linh Ðức Chúa Trời ở trong mình, thì không sống theo xác thịt đâu, nhưng theo Thánh Linh; song nếu ai không có Thánh Linh của Ðấng Christ, thì người ấy chẳng thuộc về Ngài.  10Vậy nếu Ðấng Christ ở trong anh em, thì thân thể chết nhơn cớ tội lỗi, mà thần linh sống nhơn cớ sự công bình.

NGUỒN SỰ SỐNG CỦA TẤM LÒNG CHÚNG TA
Romans 8:11
11Lại nếu Thánh Linh của Ðấng làm cho Ðức Chúa Jêsus sống lại từ trong kẻ chết ở trong anh em, thì Ðấng làm cho Ðức Chúa Jêsus Christ sống lại từ trong kẻ chết cũng sẽ nhờ Thánh Linh Ngài ở trong anh em mà khiến thân thể hay chết của anh em lại sống.
Ba Ngôi Đức Chúa Trời xuất hiện 2 lần trong câu này!
-Thánh Linh/Chúa Cha/Chúa Jesus và Cha/Đấng Christ (Chúa Jesus phục sinh)/Thánh Linh
-Thánh Linh ngự trong lòng chúng ta
-Chúng ta mời Đức Thánh Linh ngự vào lòng mình.
-Quyền năng phục sinh của Đức Chúa Trời ở trong tấm lòng chúng ta/ nguồn sự sống của tấm lòng chúng ta

NHÌN THẤY SỰ DẪN DẮT CỦA TẤM LÒNG TRONG ÂN ĐIỂN CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI
Proverb 4:20-23
20Hỡi con, hãy chăm chỉ về các lời ta, Khá nghiêng tai nghe những bài giảng thuyết ta.  21Các lời ấy chớ để xa khỏi mắt con, Hãy giữ lấy nơi lòng con.  22Vì lời ấy là sự sống cho người nào tìm được nó, Và sự khỏe mạnh cho toàn thân thể của họ.  23Khá cẩn thận giữ tấm lòng của con hơn hết, Vì các nguồn sự sống do nơi nó mà ra.
Proverb 4:20
20Hỡi con, hãy chăm chỉ về các lời ta, Khá nghiêng tai nghe những bài giảng thuyết ta.
Romans 10:17
17Như vậy, đức tin đến bởi sự người ta nghe, mà người ta nghe, là khi lời của Ðấng Christ được rao giảng.
Proverb 4:21
.  21Các lời ấy chớ để xa khỏi mắt con, Hãy giữ lấy nơi lòng con.
Luke 24:27
27Ðoạn, Ngài bắt đầu từ Môi-se rồi kế đến mọi đấng tiên tri mà cắt nghĩa cho hai người đó những lời chỉ về Ngài trong cả Kinh Thánh.
- VÀ lòng họ được bùng cháy…

Proverb 4:22
22Vì lời ấy là sự sống cho người nào tìm được nó, Và sự khỏe mạnh cho toàn thân thể của họ.
Romans 8:11
11Lại nếu Thánh Linh của Ðấng làm cho Ðức Chúa Jêsus sống lại từ trong kẻ chết ở trong anh em, thì Ðấng làm cho Ðức Chúa Jêsus Christ sống lại từ trong kẻ chết cũng sẽ nhờ Thánh Linh Ngài ở trong anh em mà khiến thân thể hay chết của anh em lại sống.
Proverb 4:23
23Khá cẩn thận giữ tấm lòng của con hơn hết, Vì các nguồn sự sống do nơi nó mà ra
Matthew 12:35
35Người lành do nơi đã chứa điều thiện mà phát ra điều thiện; nhưng kẻ dữ do nơi đã chứa điều ác mà phát ra điều ác.
Romans 8:12-14
12Vậy, hỡi anh em, chúng ta chẳng mắc nợ xác thịt đâu, đặng sống theo xác thịt.  13Thật thế, nếu anh em sống theo xác thịt thì phải chết; song nếu nhờ Thánh Linh, làm cho chết các việc của thân thể, thì anh em sẽ sống.  14Vì hết thảy kẻ nào được Thánh Linh của Ðức Chúa Trời dắt dẫn, đều là con của Ðức Chúa Trời.

Colossians 2:6-7
6Anh em đã nhận Ðức Chúa Jêsus Christ thể nào, thì hãy bước đi trong Ngài thể ấy;  7hãy châm rễ và lập nền trong Ngài, lấy đức tin làm cho bền vững, tùy theo anh em đã được dạy dỗ, và hãy dư dật trong sự cảm tạ.
Ephesians 2:8-10
8Vả, ấy là nhờ ân điển, bởi đức tin, mà anh em được cứu, điều đó không phải đến từ anh em, bèn là sự ban cho của Ðức Chúa Trời.  9Ấy chẳng phải bởi việc làm đâu, hầu cho không ai khoe mình;  10vì chúng ta là việc Ngài làm ra, đã được dựng nên trong Ðức Chúa Jêsus Christ để làm việc lành mà Ðức Chúa Trời đã sắm sẵn trước cho chúng ta làm theo.

Philippians 3:13-14
13Hỡi Anh em, về phần tôi, tôi không tưởng rằng đã đạt đến mục đích,  14nhưng tôi cứ làm một điều: quên lửng sự ở đằng sau, mà bươn theo sự ở đằng trước, tôi nhắm mục đích mà chạy, để giựt giải về sự kêu gọi trên trời của Ðức Chúa Trời trong Ðức Chúa Jêsus Christ.
- Chúa Jesus la giải của chúng ta, chúng ta không bao giờ đánh mất giải ấy!
-Hành trình đến giải  đã được bắt đầu trong lòng chúng ta
-ngừng lại việc sử dụng sự hiểu biết của chúng ta!

CHỨC VỤ CỦA GIAO ƯỚC MỚI LÀ SỰ KÊU GỌI THÁNH

Chức vụ của giao ước mới là sự kêu gọi thánh tùy theo mục đích và ân điển Ngài.
2 Timothy 1:7-11
7Vì Ðức Chúa Trời chẳng ban cho chúng ta tâm thần nhút nhát, bèn là tâm thần mạnh mẽ, có tình thương yêu và giè giữ.  8Vậy con chớ thẹn vì phải làm chứng cho Chúa chúng ta, cũng đứng lấy sự ta vì Ngài ở tù làm xấu hổ; nhưng hãy cậy quyền phép Ðức Chúa Trời mà chịu khổ với Tin Lành.  9Ấy chính Chúa đã cứu chúng ta, đã gọi chúng ta bởi sự kêu gọi thánh, chẳng phải theo việc làm chúng ta, bèn theo ý riêng Ngài chỉ định, theo ân điển đã ban cho chúng ta trong Ðức Chúa Jêsus Christ từ trước muôn đời vô cùng,  10mà bây giờ mới bày ra bởi sự hiện ra của Ðức Chúa Jêsus Christ, Cứu Chúa chúng ta, Ngài đã hủy phá sự chết, dùng Tin Lành phô bày sự sống và sự không hề chết ra cho rõ ràng.  11Ấy là vì Tin Lành đó mà ta đã được lập làm người giảng đạo, sứ đồ và giáo sư,


-Ân điển không chỉ dành cho những người giảng ân điển. Ân điển dành cho tất cả mọi Cơ-đốc nhân, dành cho tất cả mọi người.

ĐỪNG QUÊN CHỨC VỤ CỦA THÁNH LINH TRONG CHÚNG TA

1 Corinthians 2:12-16
12Về phần chúng ta, chúng ta chẳng nhận lấy thần thế gian, nhưng đã nhận lấy Thánh Linh từ Ðức Chúa Trời đến, hầu cho được hiểu biết những ơn mà chúng ta nhận lãnh bởi Ðức Chúa Trời;  13chúng ta nói về ơn đó, không cậy lời nói mà sự khôn ngoan của loài người đã dạy đâu, song cậy sự khôn ngoan mà Ðức Thánh Linh đã dạy, dùng tiếng thiêng liêng để giải bày sự thiêng liêng.  14Vả, người có tánh xác thịt không nhận được những sự thuộc về Thánh Linh của Ðức Chúa Trời; bởi chưng người đó coi sự ấy như là sự dồ dại, và không có thể hiểu được, vì phải xem xét cách thiêng liêng.  15Nhưng người có tánh thiêng liêng xử đoán mọi sự, và chính mình không bị ai xử đoán.  16Vì ai đã biết ý Chúa, đặng dạy dỗ Ngài? Nhưng phần chúng ta, thì có ý của Ðấng Christ.

Dịch Joshua Phạm
VRF Ministry




Đăng bởi VRF on 00:16. Chuyên Mục: . * Lưu ý: - Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu khi viết bình luận. - Nội dung phải liên quan đến chủ đề bài viết. - Không dùng lời lẽ khích bác, thô tục ảnh hưởng đến người khác. - Không đặt link đến Blog/Web khác. - Những góp ý, thắc mắc không liên quan các bạn vui lòng post tại Phòng Phản Hồi. Phòng Phản Hồi. Thân ái! BBT VRF

BÀI MỚI

KHẨU HIỆU

free counters
Free counters
LÊN ĐẦU TRANG