|

VAI TRÒ THẬT SỰ CỦA SỰ XƯNG TỘI

Khi chúng ta nói xưng tội không phải là nguyên nhân khiến mình được tha thứ nhưng Huyết của Chúa Jesus Christ mới chính là nguyên nhân thì điều đó không có nghĩa rằng chúng ta phủ nhận  vai trò của việc xưng tội và bảo mọi người không cần xưng tội. 

Xưng tội thể hiện sự nhận biết sai lầm của mình. Xưng tội thể hiện tấm lòng muốn thay đổi và sửa chữa lỗi lầm. Xưng tội khiến lòng bạn cảm thấy nhẹ nhàng hơn là cứ giữ mãi trong lòng. Xưng tội có thể là công cụ hữu hiệu để hàn gắn những mối quan hệ bị rạn nứt và tổn thương trong một cộng đồng.  

Tuy nhiên, xưng tội chẳng thể làm tội lỗi bạn biến mất. Xưng tội cũng không khiến tội lỗi bạn được tha thứ. Xưng tội càng không thể khiến bạn trở nên thánh khiết. Việc trích I Giăng 1:9 làm nền tảng cho giáo lý xưng tội để được tha thứ là một sự trích dẫn thiếu suy xét và "đoạn chương thủ ý". (Xin đọc thêm bài viết: Ý NGHĨA I GIĂNG 1 - ÁNH SÁNG CHO NHỮNG TÂM HỒN SAI LẠC)*. Xưng tội càng không thể khiến chúng ta trở nên công chính. Xưng tội không bao giờ khiến chúng ta trở thành thánh nhân. 

Nhiều người đã lầm tưởng rằng xưng tội là ăn năn hay là biểu hiện của sự ăn năn. Nhưng điều này không chính xác! Từ ngữ ăn năn được sử dụng trong tiếng Hê-bơ-rơ trong Tân Ước là từ metanoeó (μετανοέω) có ý nghĩa là : sự thay đổi tâm trí hoặc mục đích (to change one's mind or purpose)**. Đó mới thật sự là ý nghĩa của sự ăn năn. Một người có thể quỳ gối xuống khóc lóc, kể lễ về tội lỗi hàng giờ nhưng khi đứng dậy vẫn quay lại con đường cũ của mình bởi vì tâm trí không hề được thay đổi. Nhưng  sự ăn năn thật sự chỉ đến khi tâm trí chúng ta được thay đổi. Và chỉ có chân lý, Lẽ Thật và sự sống của Chúa Jesus mới khiến chúng ta được thay đổi từ bên trong chứ không phải là bên ngoài. 

Bên cạnh đó, khi chúng ta ý thức sự xưng tội như là một phương cách để qua đó Đức Chúa Trời mới có thể tha thứ cho chúng ta thì chúng ta đã vô tình phủ nhận hoặc làm yếu kém đi nguyên nhân duy nhất của vũ trụ khiến chúng ta được tha thứ, được cứu rỗi và nên thánh: ấy chính là HUYẾT BÁU CỦA CHÚA JESUS CHRIST- CHIÊN CON CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI ĐẤNG CẤT TỘI LỖI THẾ GIAN ĐI. Và nếu Đức Chúa Trời sau khi đã hy sinh Con Một Yêu Dấu của mình để hầu cho qua Con ấy thế gian được tha thứ (II Cô 5:19; I Giăng 1:7; I Giăng 2:1) lại còn ra thêm một điều kiện nữa là nếu ai xưng tội thì Ngài mới tiếp tục tha thứ và được cứu rỗi thì khác nào Đức Chúa Trời cứu chúng ta nhưng lại tròng vào chúng ta một cái thòng lọng có thể khiến chúng ta xa cách vĩnh viễn với Ngài bất cứ lúc nào. Sống một đời sống như vậy không thể nào là "sự bình an mà thế gian không thể có" như lời Chúa Jesus đã phán hứa được (Giăng 14:27). Nhưng nếu đó thật sự là phương cách của Đức Chúa Trời để chúng ta qua đó được tha thứ và được sự sống đời đời thì thiết nghĩ chúng ta cũng nên tuân giữ nhưng xét kỹ thì đó là do sự thiếu hiểu biết của chúng ta trong việc học hỏi và suy gẫm Lời Chúa chứ không phải là ý định đời đời của Đức Chúa Trời trong chương trình cứu chuộc đời đời của Ngài từ trước buổi sáng thế.

Rô-ma 5:8-10
8 Nhưng Đức Chúa Trời tỏ lòng yêu thương Ngài đối với chúng ta, khi chúng ta còn là người có tội, thì Đấng Christ vì chúng ta chịu chết.
9 Huống chi nay chúng ta đã nhờ huyết Ngài được xưng công bình, thì sẽ nhờ Ngài được cứu khỏi cơn thạnh nộ là dường nào!
10 Vì nếu khi chúng ta còn là thù nghịch cùng Đức Chúa Trời, mà đã được hòa thuận với Ngài bởi sự chết của Con Ngài, thì huống chi nay đã hòa thuận rồi, chúng ta sẽ nhờ sự sống của Con ấy mà được cứu là dường nào!

Sứ đồ Phao-lô khẳng định sự cứu rỗi chắc chắn dành cho những kẻ tin nơi Huyết của Chúa Jesus để được xưng công bình. Nếu Huyết báu của Chúa Jesus tại thập tự giá có đủ quyền năng để cứu bạn từ nơi tối tăm đến nơi sáng láng, từ nơi tội lỗi đến sự công bình, từ tội nhân trở thành thánh nhân thì há Huyết ấy lại yếu kém hơn trong việc tiếp tục thanh tẩy đời sống của người đã được xưng công bình, đã được cứu, đã được nên thánh, đã được làm Con của Đức Chúa Trời hay sao? 

Vậy sự xưng tội hoàn toàn có ý nghĩa trong cuộc sống trên đất này của bất cứ con người nào. Nó khiến cho tấm lòng chúng ta nhẹ nhàng hơn, không bị ám ảnh và nặng nề trong tâm trí. Sự xưng tội là một phương tiện tốt để chúng ta làm hòa với nhau chứ không phải với Đức Chúa Trời vì phương cách duy nhất để được hòa thuận với Đức Chúa Trời là "đã được hòa thuận với Ngài bởi sự chết của Con Ngài," (Rô-ma 5:10) chứ không phải bởi sự xưng tội của chúng ta. Chúng ta không được tha thứ bằng mồm mép và miệng lưỡi của chính mình nhưng chúng ta được tha thứ bằng Huyết của Chúa Jesus tại thập tự giá. Thừa nhận Huyết của Chúa Jesus đổ ra là để xóa sạch mọi tội lỗi chúng ta và tại thập tự giá ấy Đấng Christ - Đấng vô tội đã trở nên tội lỗi hầu cho qua đó chúng ta - một tội nhân đáng chết được trở nên sự công bình của Đức Chúa Trời (II Cô-rinh-tô 5:21) là phương cách duy nhất khiến chúng ta được tha thứ hoàn toàn. Bất cứ một điều kiện nào khác được thêm vào cũng có ý nghĩa tương tự với việc phủ nhận, từ chối hoặc vô tình làm giảm giá trị và làm yếu kém đi phương cách chuộc tội đời đời của Đức Chúa Trời qua sự chết của Chúa Jesus Christ tại thập tự giá. 

Sự xưng tội có thể là một bằng chứng tốt cho một người thật tâm muốn sửa chữa lỗi lầm, nhưng không có nghĩa rằng người ấy có thể được tha thứ và có thể sửa chữa lỗi lầm bằng sự xưng tội ấy. Ngược lại, sự xưng tội cũng có thể là bức màn để che dấu sự chai lỳ và sự vô tín của một người đối với phương thức chuộc tội của Đức Chúa Trời khi họ tiếp tục ủng hộ cho ý tưởng rằng cần phải xưng tội mới được Chúa tha thứ. Sự xưng tội có thể giúp thay đổi thái độ và cách hành xử của người khác với bạn khi họ thấy sự chân thành và thành thật của bạn. Sự xưng tội có vai trò, trọng trách của nó trong đời sống của bạn nhưng đừng biến nó trở thành công cụ khiến bạn trở nên vô tín với Lời của Đức Chúa Trời và với Huyết của Chúa Jesus Christ đã đổ ra để mua chuộc tất cả mọi tội lỗi của bạn. Amen!


Joshua Phạm




Đăng bởi Joshua Phạm on 01:20. Chuyên Mục: . * Lưu ý: - Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu khi viết bình luận. - Nội dung phải liên quan đến chủ đề bài viết. - Không dùng lời lẽ khích bác, thô tục ảnh hưởng đến người khác. - Không đặt link đến Blog/Web khác. - Những góp ý, thắc mắc không liên quan các bạn vui lòng post tại Phòng Phản Hồi. Phòng Phản Hồi. Thân ái! BBT VRF

BÀI MỚI

KHẨU HIỆU

free counters
Free counters
LÊN ĐẦU TRANG