|

ÂN ĐIỂN GIÚP CHÚNG TA SỐNG ĐẮC THẮNG MỌI TỘI LỖI

Rô-ma 6: 14 Vì tội lỗi không cai trị trên anh em đâu; bởi anh em chẳng thuộc dưới luật pháp, mà thuộc dưới ân điển.

I.   NGUYÊN NHÂN CỦA SỰ NÔ LỆ CHO TỘI LỖI LÀ VÌ Ở DƯỚI LUẬT PHÁP

a.        Ở Dưới Luật Pháp Khiến Bạn Luôn Bị Định Tội

Rô-ma 3:20 vì chẳng có một người nào bởi việc làm theo luật pháp mà sẽ được xưng công bình trước mặt Ngài, vì luật pháp cho người ta biết tội lỗi.

Rô-ma 1:12-15   Họ tỏ ra rằng việc mà luật pháp dạy biểu đã ghi trong lòng họ: chính lương tâm mình làm chứng cho luật pháp, còn ý tưởng mình khi thì cáo giác mình, khi thì binh vực mình.

Rô-ma 4:15 vì luật pháp sanh ra sự giận; song đâu không có luật pháp, thì đó cũng không có sự phạm luật pháp.

b.      Ở Dưới Luật Pháp Bạn Luôn Thấy Sự Bất Lực Của Mình

Rô-ma 3:19 Vả, chúng ta biết rằng những điều mà luật pháp nói, là nói cho mọi kẻ ở dưới luật pháp, hầu cho miệng nào cũng phải ngậm lại, cả thiên hạ đều nhận tội trước mặt Ðức Chúa Trời;

c.       Ở Dưới Luật Pháp Bạn Không Bao Giờ Công Bình

Ga-la-ti 2: 16 Dầu vậy, đã biết rằng người ta được xưng công bình, chẳng phải bởi các việc luật pháp đâu, bèn là cậy đức tin trong Ðức Chúa Jêsus Christ, nên chính chúng tôi đã tin Ðức Chúa Jêsus Christ, để được xưng công bình bởi đức tin trong Ðấng Christ, chớ chẳng bởi các việc luật pháp; vì chẳng có ai được xưng công bình bởi các việc luật pháp.

d.      Luật Pháp Xen Vào Khiến Tội Lỗi Gia Tăng

Rô-ma 5:20 Vả, luật pháp đã xen vào, hầu cho tội lỗi gia thêm; nhưng nơi nào tội lỗi đã gia thêm, thì ân điển lại càng dư dật hơn nữa,

Nhiều người đã lo sợ rằng khi giảng dạy hay nhấn mạnh quá nhiều về ân điển của Đức Chúa Trời sẽ khiến cho nhiều người trở nên dễ dàng phạm tội và phạm tội nhiều hơn. Nhưng đó lại không phải là ý tưởng của Đức Chúa Trời. Kinh Thánh bày tỏ, tội lỗi gia tăng là vì luật pháp đã xen vào. Kinh Thánh còn cho biết:

Rô-ma 4:15b song đâu không có luật pháp, thì đó cũng không có sự phạm luật pháp.

e.       Luật Pháp Khiến Tội Lỗi Thêm Sức Mạnh Để Cai Trị Bạn

Rô-ma 7:11 tội lỗi đã nhơn dịp, dùng điều răn dỗ dành tôi và nhơn đó làm cho tôi chết.
I Cô-rinh-tô 15:56 Cái nọc sự chết là tội lỗi, sức mạnh tội lỗi là luật pháp.

Sức mạnh của tội lỗi không phải là ân điển giống như suy nghĩ của nhiều người lo sợ khi nghe về ân điển của Đức Chúa Trời. Kinh thánh nói rõ sức mạnh của tội lỗi là luật pháp. Song đáng tiếc thay, ngày hôm nay khi thấy tội lỗi gia tăng nhiều người lại muốn đặt thêm pháp luật, giảng nhiều về luật pháp, hành xử theo luật pháp,... vì nghĩ rằng điều đó sẽ giúp cho họ có thể đắc thắng tội lỗi song điều đó lại trái với nguyên tắc của Kinh thánh và lại vô tình trao thêm sức mạnh cho tội lỗi để có thể cai trị trên đời sống của họ. Thưa bạn yêu dấu, sức mạnh của tội lỗi là LUẬT PHÁP. Vì vậy, hãy chấm dứt việc tăng thêm "vây cánh" cho tội lỗi trên đời sống bạn, trên dân sự và trên mọi người. Hãy chạy đến với ân điển, hãy rao giảng ân điển, hãy sống trong ân điển của Đức Chúa Trời thì bạn và mọi người xung quanh bạn sẽ bắt đầu kinh nghiệm sự đắc thắng trong mọi lĩnh vực trong đời sống bạn.  

f. Luật Pháp Khiến Bạn Luôn Sợ Hãi Khi Đến Trước Mặt Đức Chúa Trời

Rô-ma 4:15 vì luật pháp sanh ra sự giận; song đâu không có luật pháp, thì đó cũng không có sự phạm luật pháp.

Bạn thân mến! Luật pháp cho bạn thấy rằng sự công bình của bạn trước mặt Đức Chúa Trời chỉ như chiếc áo nhớp (Ê-sai 64:6) và luật pháp còn cho bạn biết rằng cơn thịnh nộ của Ngài đối với sự không công bình là vô cùng kinh khiếp và đầy sự chết. Bạn có nhớ rằng trong thời Cựu ước nếu thầy tế lễ thượng phẩm khi ra mắt Đức Chúa Trời cách không xứng đáng thì sẽ chết không? Cho nên, khi nói về chức vụ của luật pháp, sứ đồ Phao-lô đã gọi đó là chức vụ của sự định tội và sự chết. Sự giận được đề cập trong câu Kinh Thánh Rô-ma 4:15 không phải là nói đến sự giận của bạn hay tôi mà là cơn giận của Đức Chúa Trời. Bởi vậy, nếu bạn ra mắt Đức Chúa Trời qua luật pháp, bạn sẽ được "cân - đo - đong - đếm" theo tiêu chuẩn của Luật pháp nhưng nếu bạn ra mắt Đức Chúa Trời bằng ân điển nhưng không của Ngài bạn sẽ được "đong - đếm - cân - đo" theo tiêu chuẩn của Chúa Jesus - Chiên Con của Đức Chúa Trời Đấng chết thay cho mọi tội lỗi bạn. Ha-lê-lu-gia!

II Cô-rinh-tô 3:7-9
7 Vả, nếu chức vụ về sự chết, chạm chữ trên bảng đá, đã là vinh hiển lắm đến nỗi con cái Y-sơ-ra-ên không có thể ngó trên mặt Môi-se, vì cớ sự sáng láng trên mặt người, dầu là tạm,8 phương chi chức vụ của Thánh Linh càng vinh hiển hơn biết bao!
9 Vậy, nếu chức vụ về sự định tội còn được vinh hiển, thì chức vụ về sự công bình được vinh hiển hơn bội phần.

II.                PHƯƠNG CÁCH CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI – SỰ CÔNG BÌNH CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI

II Cô rinh tô 5:21 Đức Chúa Trời đã làm cho Đấng vốn chẳng biết tội lỗi trở nên tội lỗi vì chúng ta, hầu cho chúng ta nhờ Đấng đó mà được trở nên sự công bình của Đức Chúa Trời.

a.      Sự Công Bình Được Bày Tỏ Ra Ngoài Luật Pháp

Rô-ma 3:21-22  21Nhưng hiện bây giờ, sự công bình của Ðức Chúa Trời, mà luật pháp và các đấng tiên tri đều làm chứng cho, đã bày tỏ ra ngoài luật pháp;  22tức là sự công bình của Ðức Chúa Trời, bởi sự tin đến Ðức Chúa Jêsus Christ, cho mọi người nào tin, chẳng có phân biệt chi hết,

b.      Sự Công Bình Của Đức Chúa Trời


Rô-ma 10:3  Bởi họ không nhận biết sự công bình của Ðức Chúa Trời và tìm cách lập sự công bình riêng của mình, nên không chịu phục sự công bình của Ðức Chúa Trời;  4vì Ðấng Christ là sự cuối cùng của luật pháp, đặng xưng mọi kẻ tin là công bình.

Ý Nghĩa Chữ Sự Công Bình Trong Tiếng Trung Hoa:

義(Yi) =(Yang) +(Wo)
 1. (Yang): Con Chiên
 2. (Wo): Tôi
 Sự công bình theo tiếng Hoa là: TÔI MANG CON CHIÊN

Ngày hôm nay, Chúa Jesus Christ là Chiên Con của bạn và tôi. Vì vậy bạn và tôi được Đức Chúa Trời xưng là công bình vì chúng ta mang Chiên Con của Đức Chúa Trời - Đấng cất tội lỗi chúng ta đi (Giăng 1:29). Đó là sự công bình của Đức Chúa Trời.

c.       Sự Công Bình Là Một Món Quà


Rô-ma 5:17 Vì nếu bởi tội phạm của một người mà qua người đó sự chết thống trị thì cũng bởi một Người, Chúa Cứu Thế Giê-su, mà những người nhận được ân sủng dư dậttặng phẩm công chính, sẽ thống trị trong đời sống bội phần hơn là dường nào? (BDM)

Bạn không thể dùng tiền hay bất cứ điều gì để mua một "tặng phẩm" hay một món quà bởi nếu làm thế bạn đang từ chối thậm chí là sỉ nhục người tặng quà cho bạn.Bạn không thể tạo ra ân sủng và càng không thể kiếm được ân sủng dư dật bằng mọi nỗ lực của mình. Bạn chỉ có thể TIN và NHẬN LÃNH mà thôi. Quan trọng hơn, bạn càng không thể công bình theo mọi mặt, mọi phương diện. Bạn càng nỗ lực công bình bạn càng nhận ra sự bất lực của mình. Nhưng nếu bạn không chọn để TIN rằng sự công chính của Đức Chúa Trời dành cho bạn là một món quà, một tặng phẩm nhưng không thì bạn mãi mãi vẫn nổ lực, vùng vẫy trong tuyệt vọng để tìm kiếm nó hoặc là bạn sẽ trở nên giả hình và dối trá với chính mình. Bạn ơi, Kinh Thánh nói sự công chính là một món quà vậy hãy nhận nó như một món quà, rồi bạn sẽ bắt đầu kinh nghiệm một đời sống công chính theo tiêu chuẩn CÔNG CHÍNH CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI.

d.      Sự Công Bình Đơn Giản Là Tin Những Gì Chúa Jesus Đã Làm
Rô-ma 5:15  Cho nên đức tin của người (Áp-ra-ham) được kể cho là công bình.  23Vả, ấy chẳng phải chỉ vì một mình người mà có chép rằng đức tin người đã được kể cho là công bình,  24nhưng cũng vì chúng ta nữa, đức tin sự được kể là công bình cho chúng ta, là kẻ tin Ðấng đã làm cho Ðức Chúa Jêsus, Chúa chúng ta, sống lại từ trong kẻ chết,  Ngài đã bị nộp vì tội lỗi chúng ta, và sống lại vì sự xưng công bình của chúng ta.

Rô-ma 10: 6 Nhưng sự công bình đến bởi đức tin, thì nói như vầy: Chớ nói trong lòng ngươi rằng: Ai sẽ lên trời? ấy là để đem Ðấng Christ xuống;  7hay là: Ai sẽ xuống vực sâu? ấy là để đem Ðấng Christ từ trong kẻ chết lại lên.  8Nhưng nói làm sao? Ðạo ở gần ngươi, ở trong miệng và trong lòng ngươi. Ấy là đạo đức tin và chúng ta giảng dạy.  9Vậy nếu miệng ngươi xưng Ðức Chúa Jêsus ra và lòng ngươi tin rằng Ðức Chúa Trời đã khiến Ngài từ kẻ chết sống lại, thì ngươi sẽ được cứu;  10vì tin bởi trong lòng mà được sự công bình, còn bởi miệng làm chứng mà được sự cứu rỗi.  Vả, Kinh-Thánh nói rằng: Kẻ nào tin Ngài sẽ chẳng bị hổ thẹn.

Đức Chúa Trời luôn khiến những điều phức tạp thành đơn giản song con người lại có xu hướng biến nó trở nên phức tạp trở lại. Vấn đề phức tạp nhất của cả vũ trụ này là phục hòa lại mối quan hệ đã bị gãy đổ giữa con người và Đức Chúa Trời nhưng qua Chúa Jesus, Đức Chúa Trời đã khiến cho vấn đề đó trở nên dễ dàng và đơn giản. Yêu cầu duy nhất còn lại với con người ấy là :"miệng ngươi xưng .... ra và lòng ngươi tin" (Rô 10:9). Thế nhưng sự vô tín của nhiều người đã khiến họ dần biến điều đơn giản ấy thành ra phức tạp và rối rắm.  

Kinh Thánh nói:
      1. Nếu miệng bạn xưng Chúa Jesus ra (Rô 10:9a) thì bạn được sự cứu rỗi (Rô 10:10b)
      2. Lòng bạn tin rằng Ðức Chúa Trời đã khiến Chúa Jesus từ kẻ chết sống lại, (Rô 10:9b) thì bạn được sự công bình (Rô 10:10a)

Tin Lành về sự cứu rỗi hết sức đơn giản đến nỗi nhiều người - kể cả nhiều tín hữu và Mục sư - cảm thấy khó có thể "đem lòng tin trọn vẹn mà nhận lấy" (I Tim 1:15). Nan đề nằm ở chỗ sau khi tin Chúa nhiều người trong chúng ta thay vì tiếp tục nhìn vào ân điển dư dật của Đức Chúa Trời để tiếp tục lớn lên, tăng trưởng và kết quả thì nhiều người đã quay lại nhìn vào đời sống của mình để nhìn thấy sự bất toàn, yếu đuối và tội lỗi của mình và lại tự nhủ rằng "phải cố gắng hơn nữa, phải nỗ lực hơn nữa". Bạn thân mến! Khi làm như vậy, mặc dù bạn rất thành tâm, rất chân thật và muốn sống mạnh mẽ đắc thắng nhưng bạn vẫn mãi thất bại bởi đơn giản bạn đang quay trở lại với công việc của luật pháp mà sức mạnh của tội lỗi lại là luật pháp (I Cô-rinh-tô 15:56)

III.             ÂN ĐIỂN CHÚA DƯ DẬT HƠN MỌI TỘI LỖI CỦA BẠN

Rô-ma 5:15 Nhưng ân huệ thì không như sự phạm tội. Vì nếu bởi sự phạm tội của một người mà nhiều người đã chết thì ân sủng của Đức Chúa Trời và tặng phẩm đến từ ân sủng của một Người là Chúa Cứu Thế Giê-su cho nhiều người lại càng (nhận sự sống) dư dật hơn bội phần.

Rô-ma 8:37-29 Trái lại, trong mọi sự đó, chúng ta nhờ Ðấng yêu thương mình mà thắng hơn bội phần.  38Vì tôi chắc rằng bất kỳ sự chết, sự sống, các thiên sứ, các kẻ cầm quyền, việc bây giờ, việc hầu đến, quyền phép,  39bề cao, hay là bề sâu, hoặc một vật nào, chẳng có thể phân rẽ chúng ta khỏi sự yêu thươngÐức Chúa Trời đã chứng cho chúng ta trong Ðức Chúa Jêsus Christ, là Chúa chúng ta.

Rô-ma 5:20-21 20Vả, luật pháp đã xen vào, hầu cho tội lỗi gia thêm; nhưng nơi nào tội lỗi đã gia thêm, thì ân điển lại càng dư dật hơn nữa,  21hầu cho tội lỗi đã cai trị làm nên sự chết thể nào, thì ân điển cũng cai trị bởi sự công bình thể ấy, đặng ban cho sự sống đời đời bởi Ðức Chúa Jêsus Christ, là Chúa chúng ta.

Rô-ma 5:17 17Vì nếu bởi tội phạm của một người mà qua người đó sự chết thống trị thì cũng bởi một Người, Chúa Cứu Thế Giê-su, mà những người nhận được ân sủng dư dậttặng phẩm công chính, sẽ thống trị trong đời sống bội phần hơn là dường nào? (BDM)

Vì ân điển của Chúa luôn dư dật hơn mọi tội lỗi của bạn nên khi bạn phạm tội đừng xấu hổ và sợ hãi Đức Chúa Trời mà hãy dạn dĩ chạy vào trong vòng tay của Ngài như một người con để ân điển Chúa bao phủ lấy bạn. Hãy để ân điển Ngài an ủi và nâng đỡ bạn. Nếu bạn phải ngã - mà hình như là ai cũng đã, đang và sẽ ngã - thì hãy ngã trong ân điển dư dật của Đức Chúa Trời vì trong ân điển ấy có đủ sức mạnh, quyền năng và sự sống tuôn tràn để giúp bạn đứng dậy và bước đi.

Bạn thân mến! Ma quỷ biết mục đích của luật pháp được ban cho con người là để con người nhận ra sự bất lực của chính họ nên nó đã lợi dụng điều răn, luật pháp ấy để khiến tội lỗi càng có sức mạnh để cai trị đời sống bạn.

Rô-ma 7:11 tội lỗi đã nhơn dịp, dùng điều răn dỗ dành tôi và nhơn đó làm cho tôi chết.
I Cô-rinh-tô 15:56 Cái nọc sự chết là tội lỗi, sức mạnh tội lỗi là luật pháp.

Trong khi đó, qua Chúa Jesus Đức Chúa Trời đã chuẩn bị cho chúng ta là con cái của Ngài những món quà vĩ đại và tuyệt vời ấy là ân điển dư dật và món quà của sự công chính để nhờ đó mà chúng ta trở nên kẻ cai trị trong sự sống cùng với Chúa Jesus. Khi bạn cai trị trong sự sống, sự chết không thể cai trị bạn. Khi bạn cai trị trong sự sống bệnh tật không thể cai trị trên đời sống bạn. Khi bạn cai trị trong sự sống nan đề hoàn cảnh không thể cai trị bạn. Và cuối cùng khi bạn cai trị trong sự sống tội lỗi càng không thể cai trị bạn. Bạn được tự do hoàn toàn ở trong ân điển Ngài! Ha-lê-lu-gia!

Joshua Phạm

Bình Luận Qua FaceBook:




Đăng bởi VRF on 18:20. Chuyên Mục: , , , . * Lưu ý: - Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu khi viết bình luận. - Nội dung phải liên quan đến chủ đề bài viết. - Không dùng lời lẽ khích bác, thô tục ảnh hưởng đến người khác. - Không đặt link đến Blog/Web khác. - Những góp ý, thắc mắc không liên quan các bạn vui lòng post tại Phòng Phản Hồi. Phòng Phản Hồi. Thân ái! BBT VRF

BÀI MỚI

KHẨU HIỆU

free counters
Free counters
LÊN ĐẦU TRANG